Dự chương trình sơ kết có sự tham gia của cán bộ quản lý giáo dục và đông đảo giáo viên Cụm Phòng GDĐT quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
Tham gia chương trình, đại biểu đã dự thực tế các hoạt động phát triển Chương trình Giáo dục nhà trường với phần kiến tập trong hoạt động tạo hình: “In đồ trang trí cái đĩa” của khối lớp nhà trẻ D2; “Trang trí mặt nạ giấy bồi chú hề” lứa tuổi mẫu giáo nhỡ ... các hoạt động trải nghiệm, hoạt động giao lưu tại sân trường, các phòng chức năng...
Hoạt động giáo dục chuyên đề tạo hình: “In đồ trang trí cái đĩa” của khối lớp nhà trẻ D2
Hoạt động giáo dục chuyên đề “Trang trí mặt nạ giấy bồi chú hề” lứa tuổi mẫu giáo nhỡ
Tại hội nghị sơ kết, các đại biểu đã được xem video ngắn giới thiệu khái quát những kết quả đạt được sau 02 năm thực hiện kế hoạch “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2020 – 2023 của quận Tây Hồ.
Quang cảnh hội nghị
Theo đó, vượt qua mọi khó khăn, thách thức của đại dịch Covid – 19, với sự chỉ đạo sát sao của Phòng GDĐT quận, cấp học mầm non đã triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ bản đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện.
Nhà giáo Lê Thị Nga - nguyên Phó Phòng GDĐT quận Tây Hồ phát biểu tại hội nghị
10/10 trường mầm non công lập bước đầu thành công trong chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021- 2025. 10/10 trường mầm non công lập trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường mầm non Nhật Tân nâng chuẩn từ mức độ 1 lên mức độ 2.
Các trường được đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai đúng tiến độ, hiệu quả các Đề án phát triển mạng lưới trường lớp tầm nhìn 2030, kế hoạch kiểm định chất lượng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Năm học 2022- 2023, trên địa bàn quận Tây Hồ có 08 phường với tổng số 22 trường và 68 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được cấp phép thành lập với 7.859 trẻ.
Với tầm nhìn chiến lược về xu hướng chuyên nghiệp hóa, hội nhập quốc tế trong giáo dục mầm non, Phòng GDĐT quận chỉ đạo, tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại đang là xu hướng chung của thế giới như phương pháp STEAM, tiếp cận xu hướng giáo dục Reggio Emilia, ứng dụng phương pháp Montessori... song hành với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.
Bên cạnh đó, 100% các nhà trường quan tâm hàng đầu đến chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần.
Cấp học mầm non đã tổ chức giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các Module bồi dưỡng giáo dục mầm non với đoàn đại biểu 24 tỉnh/ thành; Đón Ngành GDĐT Thành phố Lai Châu thăm quan và chia sẻ kinh nghiệm...
Trong phong trào thi đua xây dựng trường lớp mầm non lấy trẻ làm trung tâm, cô giáo Phùng Hương Giang (trường mầm non Tây Hồ) đã đạt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo cấp thành phố.
Cùng với đó, nội dung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được các nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả trong công tác quản lý, chăm sóc và giáo dục...
Các hoạt động trải nghiệm, vận động ngoài trời cho trẻ tại trường Mầm non Xuân La
Chia sẻ tại hội nghị, nhà giáo Huỳnh Minh Hương – Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân La cho biết, 100% hoạt động giáo dục trong trường được tổ chức theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên là người định hướng, gợi mở tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, bộc lộ kinh nghiệm của bản thân, tự học thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá, thực hành, thu thập thông tin…
Nhà giáo Huỳnh Minh Hương – Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân La phát biểu tham luận tại hội nghị
Và một trong những giải pháp mà Trường Mầm non Xuân La áp dụng là phát triển chương trình giáo dục nhà trường gắn liền văn hóa dân gian, xây dựng trường mầm non Xanh - An toàn - Hạnh phúc.
Chương trình giáo dục của nhà trường được xây dựng trên cơ sở khung chương trình giáo dục mầm non và phát triển các nội dung, hoạt động mới phù hợp điều kiện thực tiễn, đáp ứng tốt nhất mục tiêu giáo dục.
Xu thế phát triển chương trình là chú trọng giáo dục cá nhân, trọng tâm là phát triển kỹ năng, tư duy khoa học. Đây là điểm nổi bật trong chương trình giáo dục và tạo ra thương hiệu của nhà trường.
Trường Mầm non Xuân La lựa chọn ưu điểm của các phương pháp tiên tiến, khéo léo lồng ghép đưa vào chương trình giáo dục để trẻ tiếp cận với những xu thế giáo dục mới: như phương pháp giáo dục STEAM, Montessori, phương pháp kích thích tư duy trong hoạt động trò chuyện, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học mở, cuốn hút trẻ tới trường, lớp, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, được gần với văn hóa dân gian…
Góc hoạt động trải nghiệm văn hóa dân gian trường Mầm non Xuân La
Ngoài ra, việc đưa những nội dung đổi mới vào xây dựng kế hoạch chương trình, giúp giáo viên có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong hình thức tổ chức, nội dung và phương pháp triển khai các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ như: ứng dụng một số nội dung/bài học phù hợp của phương pháp Montessori trong các hoạt động thực hành cuộc sống, giác quan, toán, ngôn ngữ và văn hóa... xây dựng mỗi lớp, mỗi góc chơi trong nhà trường là 1 không gian sáng tạo...
Tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Minh (Bắc Từ Liêm) Nguyễn Thị Minh Tâm cũng chia sẻ những phương pháp thực hiện “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Theo đó, việc xây dựng các phòng chức năng theo hướng hiện đại, kích thích sự chủ động sáng tạo của trẻ, tận dụng các không gian trong trường để xây dựng các khu trải nghiệm là một trong những giải pháp mà nhà trường áp dụng triển khai.
Đồng thời, khai thác và nâng cao hiệu quả các khu: không gian sáng tạo gắn với dự án của từng khối và thể hiện tính đặc trưng trong chương trình giáo dục mầm non của nhà trường.
Trường Mầm non Phú Minh hiện có các phòng chuyên biệt và sắp xếp lịch cho trẻ hoạt động 2 lần/tuần như: phòng thể chất với tương đối đầy đủ các dụng cụ thể dục thể thao; phòng Montessori với các giáo cụ cho trẻ thực hành; Phòng không gian trải nghiệm sáng tạo với các xưởng dân gian, xưởng chế tác để trẻ thực hành trải nghiệm; Phòng nghệ thuật với sân khấu, màn hình truyền hình trực tiếp trẻ biểu diễn, các dụng cụ âm nhạc… thỏa sức cho trẻ sáng tạo…
Có thể nói, sau 2 năm chính thức thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", cấp học mầm non Tây Hồ nói chung, các nhà trường trên địa bàn quận nói riêng đã đạt được những công nhất định.
Với sự định hướng và chỉ đạo đúng đắn của phòng GDĐT quận Tây Hồ, trong thời gian tới, các nhà trường trên địa bàn quận tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng, triển khai các nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, hứa hẹn gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, trở thành những địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn.
Một số hình ảnh tại trường Mầm non Xuân La, mỗi khu vực là sự đầu tư, sáng tạo của các nhà giáo nhằm mang đến môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh thân yêu của mình:
Tin cũ hơn